21.2.12

รักปักใจ...

ไม่น่าเชื่อว่า ...  ครั้งหนึ่ง เราจะเคยทำอะไรอย่างนี้ ...

ฉันไม่ได้เป็นคน"รักเด็ก" อุ้มเด็กยังไม่ค่อยเป็น แต่รู้สึกอยากทำหนังสือที่อุทิศให้ "วัยเด็ก" สักครั้ง
หนังสือ "Living Mini" เป็นหนังสือเล่มแรกที่ฉันทำอาร์ตเวิร์คเองทั้งเล่มครั้งแรก
และอยากให้มันสะท้อนถึงสิ่งที่ฉันชอบทำตอนเป็นเด็ก นั่นก็คือ การปักผ้า

จำได้ว่าตอนอยู่ชั้น ป.5 คุณครูสั่งการบ้านให้ประดิษฐ์อะไรมาก็ได้หนึ่งอย่าง (เป็นการสั่งงานที่ให้อิสระกับเด็กสูงมากกกและง่ายต่อครูมากกก) และนั่นเป็นงานฝีมือที่ฉันจำมาถึงทุกวันนี้ เพราะฉันได้ออกแบบและทำเองกับมือ จำได้ว่า มันคือ ที่รองแก้ว แผ่นกลมๆสีขาว คัตเวิร์คริมผ้าด้วยไหมสีช็อคกิ้งพิงค์ แล้วตรงกลางปักลูกโซ่เป็นรูปถ้วยกาแฟ ฉันไม่เคยทำมาก่อน นั่นเป็นครั้งแรกที่ฉันหัดปัก โดยมีพี่ภัทรคอยสอนให้ และมีแม่คอยชื่นชมอยู่ห่างๆ เป็นการบ้านชิ้นที่ฉันภูมิใจนำเสนอมาก ทว่า คุณครูกลับไม่เชื่อว่าฉันทำเอง...

ระหว่างการทำหนังสือ  "Living Mini"  ฉันรู้สึกมีความสุข และแอบหลงรักเด็กเจ้าของห้องทุกห้องที่ได้พบ ธรรมชาติของเด็กช่างงดงาม ฉันจึงถ่ายทอดความรู้สึกที่ฉันมีต่อพวกเขาลงในงานปักผ้าเหล่านี้ ฉันเลือกสีของเส้นไหมและออกแบบลวดลายตามคาแรคเตอร์ของเด็กแต่ละคนแบบที่ฉันรู้สึก มองย้อนกลับไปตอนนั้น นับว่าเป็นงานที่ใช้เวลามากทีเดียว แต่ฉันก็เพลิดเพลินกับมันจริงๆ

เมื่อหนังสือพิมพ์เสร็จ ฉันนำผ้าปักเหล่านี้ไปขึงใส่เฟรมแล้วส่งไปให้คุณแม่ๆพร้อมหนังสือด้วย แม้ว่าฝีเข็มจะไม่เที่ยง เดินเส้นโย้เย้ไปบ้าง แต่ฉันก็ภูมิใจกับงานฝีมือชุดนี้มาก ไม่ได้คาดหวังว่ามันจะถูกแขวนโชว์หรือวางในห้องของพวกเขาอย่างไร แค่อยากให้ แทนคำขอบคุณเพื่อนวัยเยาว์ ที่เกิดมาเพื่อเป็นแง่มุมที่สวยงามของโลกใบนี้ ...

หนังสือ "Living Mini" เป็นหนังสือลำดับที่ 4 ของชุด i love home วางแผงไปเมื่อเกือบสามปีที่แล้ว ยอดขายไม่ค่อยดี ไม่มีการพิมพ์ซ้ำ แต่ฉันไม่เคยเสียใจเลยที่ได้ทำงานนี้ เพราะเชื่อมั่นเหลือเกินว่า ใครที่ซื้อหนังสือเล่มนี้ไปและสัมผัสมันด้วยหัวใจที่มีความเป็นเด็ก คงจะรักมันและเข้าใจ"ข้อความ"ที่ฉันพยายามจะบอก และถ้าคุณแม่สักคนได้เห็นผ้าปักเหล่านั้นแล้วอยากลงมือทำให้ลูกบ้าง ฉันก็คงจะดีใจมากเลยทีเดียว



 ... ยืนยันอีกทีว่าไม่ได้ "รักเด็ก" จริงๆ

1 comment:

  1. ปีหน้าทำอีกน้าาาาา#2..แขวนอยู่ที่ผนังห้องจีนกะฟานน่าร๊ากกกก^^

    ReplyDelete