11.1.12

Leaf & Learn Sketch Book

ช่วงปีที่ผ่านมา ฉันมีโอกาสได้ทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อนหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือ ได้ออกแบบสมุดเล่มนี้ ให้กับสำนักพิมพ์บ้านและสวน เพื่อเป็นของแถมให้ลูกค้าที่ซื้อหนังสือครบ 500 บาท เป็นงานชิ้นเล็กๆแต่ยิ่งใหญ่มาก เพราะได้ทำทุกขั้นตอน ตั้งแต่คิดคอนเส็ปต์ วาดภาพประกอบ เขียน จัดอาร์ตเวิร์ค ถ่ายรูป ไดคัตรูป ปรับสีรูป และพิสูจน์อักษร 
ที่มาของ Leaf & Learn Sketch Book มาจากภาพลายเส้นที่ฉันเคยเห็นนานมาแล้ว แสดงรูปทรงของใบไม้แบบต่างๆ พร้อมชื่อเรียกที่เพราะๆทั้งนั้น สารภาพตามตรงว่า แม้จะชอบดูดอกไม้ต้นไม้ แต่ไม่เคยรู้มาก่อนว่า ใบไม้ที่เราเห็นๆอยู่ทุกวัน มีความหลากหลายของรูปทรงมากถึงเพียงนี้ 

ความรู้ใหม่ทำให้ช่วงนั้นฉันสนุกกับการสังเกตรูปทรงของใบไม้ ทั้งที่อยู่บนต้นและที่ร่วงบนพื้น ยิ่งตอนเดินเก็บใบไม้มาถ่ายรูปยิ่งสนุก และเกิดความคิดอย่างนึงว่า ไม่ว่าต้นไม้นั้นจะเป็นต้นไม้ราคาแพง ต้นไม้ยอดนิยม หรือเป็นแค่วัชพืช ทุกต้นล้วนเป็นตัวของตัวเอง และต่างมีความงามในแบบของตน ฉันเดาว่า ถ้าต้นไม้มีความรู้สึก วัชพืชก็คงไม่ได้อยากเป็นต้นไม่ใหญ่ และคงไม่อิฉาต้นกุหลาบหรอก จริงมั้ย เพราะว่าจริงๆแล้ว หากเรามองต้นไม้แต่ละต้นให้เห็นถึงส่วนเล็กๆของมัน ไม่ว่าจะเป็นรูปใบ ปลายใบ โคนใบ หรือการจัดเรียงของใบ เราก็จะพบว่าทุกต้นมีความน่าสนใจ และล้วนเป็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาติทั้งสิ้น

ขอบคุณพี่ตุ๊ก-กาญจนา เอนอ่อน บรรณาธิการสำนักพิมพ์บ้านและสวน ที่ให้โอกาสฉันได้ทำงานชิ้นนีี้ 
ขอบคุณพี่หมวยและพี่แมว ผู้คอยช่วยให้ข้อมูลเรื่องชื่อของใบไม้แต่ละใบ :) และขอบคุณพี่อู๊ด ที่ช่วยสอนวิธีปรับสีรูป (ซึ่งตอนนี้เกือบจะลืมไปหมดแล้ว) ....









1 comment: