11.1.13

ตามรอยอาจารย์จิ๋ว คิดถึงอาจารย์ฉัตร

จำได้ว่า สมัยเรียนที่คณะสถาปัตย์ ลาดกระบัง ฉันชอบวิชาสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นมาก ยิ่งเมื่ออาจารย์พาออกเดินทางไปทัศนศึกษาตามต่างจังหวัดก็ยิ่งสนุก เราเดินทางกันด้วยรถบัสเก่าๆของคณะ พักโรงแรมราคาไม่แพงซึ่งถ้าให้นอนคงเดียวคงไม่ยอม แต่เมื่อมีเพื่อนๆ และโลกกว้าง ความลำบากก็กลายเป็นความสนุก การเดินทางแบบนั้นและความรู้ที่ได้จากอาจารย์ คือสิ่งที่ฉันคิดถึงอยู่เสมอหลังจากเรียนจบออกมา

จนวันหนึ่ง ฉันได้อ่านบทความสารคดี "ส่องโลก...โดยอาจารย์จิ๋ว" ที่รุ่นพี่สถาปัตย์ ลาดกระบังนำมาโพสต์ไว้ อาจารย์จิ๋วพาพวกพี่ๆไปเที่ยวเหมือนสมัยเรียนอีกครั้ง เป็นทริปย่อมๆจบในหนึ่งวัน ตามเส้นทางเลียบชายทะเลจากแม่กลองถึงเพชรบุรี มีวัดเขายี่สาร วัดที่สร้างตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย เป็นหนึ่งในจุดหมาย ฉันตั้งมั่นกับตัวเองว่าจะหาทางตามรอยอาจารย์ให้ได้สักวัน

แล้วโอกาสนั้นก็มาถึง เมื่อตั้วต้องไปทำงานที่หัวหิน ฉันขอติดสอยห้อยตามไปด้วย และเรามีภารกิจต้องไปไหว้พระขอพรพร้อมถวายสังฆทานก่อนจะถึงวันแต่งงาน เพื่อเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นชีวิตคู่  วัดเขายี่สารจึงถูกบรรจุลงในแผนการเดินทางอย่างแนบเนียนลงตัว

เหตุที่ต้องเป็นวัดเขายี่สาร เพราะเป็นหนึ่งในวัดที่ฉันจำตอนมาครั้งแรกได้แม่น เนื่องจากเป็นวัดแรกของทริปราชบุรี-เพชรบุรี อาจารย์ฉัตรพาแวะที่นี่แต่เช้า เพื่อมาดูหน้าบันพระอุโบสถที่ประดับด้วยชามกระเบื้องเคลือบ ซึ่งฉันรู้สึกประทับใจ และอีกเหตุผลคือ ฉันอยากมาดูศาลาไทยที่อาจารย์จิ๋วบอกว่า "นี่มัน Mies van de Rohe เลยนะเนี่ย" รวมถึงโรงเรือนเผาถ่านที่เท่มากๆ ตามที่อ่านเจอในสารคดีส่องโลกฯ

ฉันดีใจที่ได้กลับมาที่นี่อีกครั้ง และได้มากับคนที่เคยมาด้วยเมื่อสิบกว่าปีที่แล้ว ดีใจที่ได้เรียนวิชานี้กับอาจารย์ฉัตรและอาจารย์จิ๋ว ซึ่งปลูกฝังค่านิยม แนวคิด ทัศนคติอะไรไว้มากมายในตัวฉัน เป็นสิ่งที่ช่วยหล่อเลี้ยงอุดมคติเล็กๆ ซึ่งฉันได้นำมาใช้ในการทำงานตลอดมา

"อย่าลืมนะ space สวย ... เอาไปปรับเข้ากับงานออกแบบ interior space ... เอาไปทำให้ประณีตหน่อย"

อาจารย์จิ๋วมักจะสอนให้เรามองสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นให้ขาด มองให้ลึกถึงแก่นแท้ความงามของทุกๆอย่าง แล้วนำมาปรับใช้กับงานออกแบบ นี่คือคำสอนของอาจารย์จิ๋ว ที่พร่ำบอกกับพวกเราเสมอๆ ฉันคิดว่า นี่เป็นคำสอนที่ดีที่สุด และใช้ได้กับการออกแบบทุกแขนงเลยทีเดียว

ต้นมะซาง ไม้โบราณหายาก อายุลำต้นตรงและสูงมาก

มุมมองจากบันไดทางขึ้น อาจารย์จิ๋วชื่นชมว่าจัดสเปซได้งดงามมาก มีการวางผังยักเยื้อง เนื่องจากภูมิประเทศเป็นเขา ผังอาคารจึงเบี่ยงออกจากแกนกลางเพื่อให้เกิดความลงตัว
ศาลาหลังนี้ล่ะ ที่อาจารย์จิ๋วบอกว่า "Mies van de Rohe เลยนะเนี่ย" เนื่องจากการเล่นระดับเป็นศาลาพักนั่งเล่นกับพื้น
ผลมะเกลือตกอยู่เต็มพื้น

ลวดลายปูนปั้นรอบพระอุโบสถ มีความโดดเด่นงดงามมาก อาจารย์จิ๋วบอกว่า  เป็นฝีมือของอาจารย์ทองร่วง เอมโอษฐ์ ช่างปูนปั้นเมืองเพชร

หน้าบันของพระอุโบสถ ที่ประดับด้วยถ้วยชามกระเบื้องเคลือบ
ที่นี่ล่ะ ที่อาจารย์จิ๋วพาแวะถ่ายรูป ต้นไม้รอบๆกับตัวโรงเรือน อาจารย์บอกว่า "เหมือนสวนญี่ปุ่น"
โรงเรือนเผาถ่าน โครงทำจากไม้ไผ่ มุงจาก สวยมาก
โรงเผาถ่านตั้งอยู่ริมน้ำ ที่ฝั่งตรงข้ามเป็นป่าโกงกาง
ไม้โกงกางวางเรียงไว้เป็นระเบียบ รอเข้าเตาเผากลายเป็นถ่าน

หมายเหตุ ขอขอบคุณข้อมูลจาก บทความ "ส่องโลก...โดยอาจารย์จิ๋ว" มา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

2 comments:

1. สวยจริงๆ. ขอชื่นชมอาจารย์ด้วยคน